ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเน้นการบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ลักษณะทางกายภาพ
กับวิถีชีวิตไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา)
นครปากเกร็ด ๑
ผู้วิจัย นางโชติมา กลิ่นบุบผา
ปีที่เสร็จ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเน้นการบูรณาการระหว่างสาระกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ลักษณะทางกายภาพกับวิถีชีวิตไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเน้นการบูรณาการระหว่างสาระ เรื่อง ลักษณะทางกายภาพกับวิถีชีวิตไทย และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเน้นการบูรณาการระหว่างสาระ เรื่อง ลักษณะทางกายภาพกับวิถีชีวิตไทย
การดำเนินการวิจัย การสร้างชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเน้นการบูรณาการระหว่างสาระมีขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ศึกษาตำรา เอกสาร และงานวิจัย ขั้นที่ 2 วิเคราะห์หลักสูตร สถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขั้นที่ 3 บูรณาการเนื้อหาสาระในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ขั้นที่ 4 เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 5 ผลิตชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเน้นการบูรณาการระหว่างสาระ เรื่อง ลักษณะทางกายภาพกับวิถีชีวิตไทย ประกอบด้วย แผนการสอน เอกสารประกอบการเรียน บัตรกิจกรรม และบัตรคำถาม ชุดการสอน ขั้นที่ 6 ตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ขั้นที่ 7 ทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 1 ห้องเรียน โดยการทดลองใช้เบื้องต้นแบบเดี่ยว (นักเรียน 3 คน) แบบกลุ่ม (นักเรียน 6 คน) และแบบภาคสนาม (นักเรียน 21 คน) นำผลที่ได้มาปรับปรุง ขั้นที่ 8 ทดสอบประสิทธิภาพ โดยทดลองใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างอีกกลุ่ม คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเน้นการบูรณาการระหว่างสาระ มีจำนวน 3 หน่วย หน่วยที่ 1 ลักษณะทางกายภาพและวัฒนธรรมไทยเสริมสร้างการเป็นพลเมืองดี (บูรณาการระหว่างสาระภูมิศาสตร์กับสาระหน้าที่พลเมืองกับสาระเศรษฐศาสตร์) หน่วยที่ 2 ลักษณะทางกายภาพกับการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงตามหลักธรรมและวิถีชีวิตของคนไทย (บูรณาการระหว่างสาระภูมิศาสตร์กับสาระศาสนาและศีลธรรมและศีลธรรมกับพลเมือง) และหน่วยที่ 3 ศาสนิกชนที่ดีกับวัฒนธรรมไทย (บูรณาการระหว่างสาระศาสนาและศีลธรรมกับสาระหน้าที่พลเมือง) จำนวน 18 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจกับนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏว่า การทดสอบประสิทธิภาพ การทดลองใช้จริง (1) ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเน้นการบูรณาการระหว่างสาระ ทั้ง 3 ชุด มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เรียงลำดับดังนี้ 81.00/80.33, 81.66/82.00 และ 81.33/80.00 (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเน้นการบูรณาการระหว่างสาระมีความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเน้นการบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม
ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ประถมศึกษา