|
|
ชื่อรายงาน การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร
(Executive functions) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นายคเณศ ดวงเพียราช
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาในการจัดประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร (Executive functions) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร (Executive functions) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร (Executive functions) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) การดำเนินการมี 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาในการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร (Executive functions) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร (Executive functions) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร (Executive functions) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัญหาในการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร (Executive functions) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าด้านที่มีปัญหาในระดับมากที่สุด คือ การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) 2) รูปแบบการจัดประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร (Executive functions) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีขั้นตอนการจัดประสบการณ์ 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นสร้างแรงจูงใจ (Motivation) 2) ขั้นเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ (New Experiences)
3) ขั้นเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร (Executive functions) 4) ขั้นสรุปผล (Conclusion) 3) ผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงบริหาร (Executive functions) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า การคิดเชิงบริหาร (Executive functions) หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย ครูน้อย : [2 ก.ย. 2561 เวลา 18:28 น.] อ่าน [4632] ไอพี : 223.206.235.170
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,797 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,203 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,849 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,757 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,714 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,664 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,267 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,414 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,713 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,932 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|