|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสอบถาม คู่มือการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test (t-Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการพัฒนาชุดฝึกทักษะ พบว่า ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน ใช้สื่อการสอนที่ไม่น่าสนใจ และมีความต้องการพัฒนาสื่อนวัตกรรมชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์
2. ชุดฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นมีจำนวน 6 ชุด คือ ชุดที่ 1 ปริซึม ชุดที่ 2 พีระมิด ชุดที่ 3 ทรงกระบอก ชุดที่ 4 กรวย ชุดที่ 5 ทรงกลม และชุดที่ 6 การคาดคะเน นำไปทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ได้ค่าประสิทธิภาพ 74.93/63.33 และทดลองแบบกลุ่มย่อย ได้ค่าประสิทธิภาพ 76.54/74.06
3. ผลการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะ ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.10/87.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากชุดฝึกทักษะ สูงกว่าก่อนเรียนจากชุดฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
|
โพสต์โดย คัคนางค์ ทองน้อย : [2 ก.ย. 2561 เวลา 18:16 น.] อ่าน [5018] ไอพี : 184.22.237.196
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,681 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,271 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,539 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,946 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,196 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 29,655 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,560 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,480 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|