ชื่อเรื่องรายงานการพัฒนาชุดการสอนวิชา ศิลปะพื้นฐาน รหัสวิชา ศ21101
เรื่อง เครื่องดนตรีไทย ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายไพโรจน์ โพธิ์ศรีขาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องเครื่องดนตรีไทยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่องเครื่องดนตรีไทย 3)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องเครื่องดนตรีไทย 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1)ชุดการสอน เรื่อง เครื่องดนตรีไทย จำนวน 5 ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้คู่กับชุดการสอน เรื่อง เครื่องดนตรีไทย จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องเครื่องดนตรีไทย มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าดัชนีประสิทธิผล(Dependent Samples t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1)ชุดการสอนวิชา ศิลปะพื้นฐาน รหัสวิชา ศ21101 เรื่องเครื่องดนตรีไทย ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.11/85.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2)ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่องเครื่องดนตรีไทย มีค่าเท่ากับ 0.77 3)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่องเครื่องดนตรีไทยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4)ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องเครื่องดนตรีไทย อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด