บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด Lets Know ASEAN ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้รายงาน นางสาวจตุพร ภิญโญ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง) อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่ศึกษา 2560
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด Lets Know ASEAN ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด Lets Know ASEAN
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด Lets Know ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด Lets Know ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง) อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี กรมส่งเสริม
การปกครองท้องถิ่น จำนวน 2 ห้อง รวมนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 40 คน (ห้องละ 20 คน) ที่กำลังเรียน
อยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง) อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้อง นักเรียนจำนวน 20 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการ ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด Lets Know ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด Lets Know ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด Lets Know ASEAN
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ
ทั้งหมด 10 ข้อ มี 3 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยผู้รายงานได้วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้คอมพิวเตอร์
เพื่อวิเคราะห์หาค่าสถิติ ต่าง ๆ ตามลำดับขั้นตอน ดังนี้ การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตร E1 / E2 เปรียบเทียบความแตกต่างของผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
และหลังเรียน โดยใช้ ค่า t test (Dependent Samples) และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน ชุด Lets Know ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สูตรการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของแบบประเมินค่า
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนชุด ชุด Lets Know ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น
ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 89.19/87.67 และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม เอกสารประกอบการเรียน
ทั้ง 12 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของผลการเรียนรู้ระหว่างคะแนนสอบ
ก่อนเรียนและคะแนนสอบหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนทั้ง 12 เล่ม โดยรวม
และรายเล่ม นักเรียนมีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
ทั้ง 12 เล่ม
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียนชุด ชุด Lets Know ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.96 และค่า S.D.=10.87)