บทคัดย่อ
นางจันทร์เพ็ญ ปัญญโรจน์ : การพัฒนาผลการเรียนรู้และความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง วิกฤตการณ์กว๊านพะเยาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) กองการศึกษา เทศบาลเมืองพะเยา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบแผนการวิจัย แบบ One Group Pretest Posttest Design โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อ
1)เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องวิกฤตการณ์กว๊านพะเยาของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่องวิกฤตการณ์กว๊านพะเยาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
3) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่อง วิกฤตการณ์กว๊านพะเยาของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน4)เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต้อการจัดการเรียนรู้โดย ใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) ที่กําลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จํานวน 30 คน ได้มาโดย การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling )โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้แบบประเมินความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มี ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องวิกฤตการณ์กว๊านพะเยา ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาในทดลอง จำนวน 12 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าร้อยละ (% ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และ การทดสอบค่าที (ttest ) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู เรื่องวิกฤตการณ์กว๊านพะเยาที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 86.64/88.98 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเรียนรู้ เรื่องวิกฤตการณ์กว๊านพะเยาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
3. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานโดยภาพรวมนักเรียนมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอยู่ในระดับสูง
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง วิกฤติการณ์กว๊านพะเยา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด (X = 4.54, S.D. =0.03)