ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวน
การสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้า
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร จังหวัดร้อยเอ็ด
ผู้ศึกษา นางสาวเบญจมาพร เพ็งอารีย์
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหา ความรู้ 5 ขั้น (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร จังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหา ความรู้ 5 ขั้น (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร จังหวัดร้อยเอ็ด 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนจากชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหา ความรู้ 5 ขั้น (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร จังหวัดร้อยเอ็ด และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนจากชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหา ความรู้ 5 ขั้น (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร จังหวัดร้อยเอ็ด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ ( ) ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และสถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหา ความรู้ 5 ขั้น (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร จังหวัดร้อยเอ็ดที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.27/83.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหา ความรู้ 5 ขั้น (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหา ความรู้ 5 ขั้น (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7517 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.17
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหา ความรู้ 5 ขั้น (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด