อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล
วัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด
จังหวัดตาก
ผู้วิจัย นายสมร ก้องเวหา
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ของเด็กชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด
จังหวัดตาก ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้วที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเล่นของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว 3) เพื่อเปรียบเทียบ ผลการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเล่น 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเล่น จำนวน 27 กิจกรรม คือ การเล่นส่งมอญข้ามเมือง การเล่นแม่ไก่หวงไข่ การเล่นกระต่ายขางอ การเล่นอุ้มบอลลอดท้องช้าง การเล่นปิดตาตีปี๊บ การเล่นอีตัก การเล่นแมงมุม การเล่นเสือไล่วัว การเล่นลิงชิงบอลการเล่นวิ่งกระสอบปุ๋ย การเล่นแข่งรถไถนา การเล่นรีรีข้าวสาร การเล่นตีคีไม้ไผ่ การเล่นเดินกะลาการเล่นดีดเมล็ดมะขาม การเล่นวิ่งหลบบอล การเล่นวิ่งเก็บของ การเล่นโยนหลุม การเล่นแมวกินปลาย่าง การเล่นตักน้ำใส่ขวด การเล่นปืนก้านกล้วย การเล่นกระโดดยาง การเล่นสะบ้าการเล่นมอญซ่อนผ้า การเล่นหมากเก็บ การเล่นไม้เก็บ และการเล่นสามเหลี่ยม 2) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น จำนวน 33 แผน 3) แบบประเมินพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น จำนวน 9 ข้อ ๆ ละ 3 คะแนน รวม 27 คะแนน 4) แบบวัดความพึงพอใจของเด็กที่ได้รับการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น สถิติที่ใช้ได้แก่ ความเที่ยงตรง ความสอดคล้อง ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเล่นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.25/83.89
2. ผลการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ก่อนการพัฒนามีคุณภาพ อยู่ในระดับ พอใช้ และหลังการพัฒนามีคุณภาพใน ระดับ ดี แสดงให้เห็นว่า ผลการจัดประสบการณ์พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ทำให้เด็กมีพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก สูงขึ้น
3. ผลการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล
วัดดอนแก้ว หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.6390 คิดเป็น ร้อยละ 63.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
5. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ชุดกิจกรรมการเล่น โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.56 อยู่ในระดับ มาก