บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จํานวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง ใช้เวลาทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลา 60 นาที มีค่า IOC เท่ากับ 0.81 มีอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง 0.30 ถึง 0.70 และค่าความยากง่ายมีค่าระหว่าง 0.32 ถึง 0.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.44-0.77 มีค่าความเชื่อมั่นด้วยสัมประสิทธิแอลฟา(Coefficient Alpha) เท่ากับ 0.92 (4) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ผู้ศึกษาค้นคว้า ได้ดําเนินการศึกษาค้นคว้าในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2560
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการและประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 87.91/82.96 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT มีค่าเท่ากับ 0.7228 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.28
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60)