ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R
ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเมืองแคนวิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย นางรดาธร ภูมิแสนโคตร
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองแคนวิทยาคม ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อสำรวจปัญหาและความต้องการในการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบ t test
สรุปผลการวิจัย
1.แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจ E1/E2 เท่ากับ 81.14/81.10 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
ภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้
วิธีการสอนแบบ SQ4R ที่ส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด