ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.)
งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ
สังกัดเทศบาลตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี
ชื่อผู้รายงาน : นายแสนสุข มิตรยง
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ สังกัดเทศบาลตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี
ปีที่รายงาน : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ สังกัดเทศบาลตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี ผู้รายงานได้ดำเนินการประเมิน โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ใน 4 ด้านดังนี้ (1) ด้านบริบท (Context) (2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) (3) ด้านกระบวนการ (Process) และ (4) ด้านผลผลิต (Product)
กลุ่มเป้าหมาย คือ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ สังกัดเทศบาลตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งสามารถจำแนกได้ดังนี้ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 14 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 150 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 150 คน รวมทั้งสิ้น 328 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ได้สร้างขึ้น จำนวน 4 ฉบับ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 52 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่าผลการประเมินของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการประเมินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ สังกัดเทศบาลตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี สรุปดังนี้
1. ด้านบริบท ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการโครงการ ฯ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ สังกัดเทศบาลตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี พบว่าการประเมินโครงการ ด้านบริบท ระดับความคิดเห็นโดยรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 1 คือ การกำหนดโครงการมีความเหมาะสม และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 2 คือ เป้าหมายของโครงการมีความชัดเจน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 3 คือ หลักการและเหตุผลของโครงการตรงกับความต้องการในการพัฒนา และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ โครงการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับสวนพฤกษศาสตร์ให้แก่ชุมชน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการโครงการ ฯ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ สังกัดเทศบาลตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี พบว่าการประเมินโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ระดับความคิดเห็นโดยรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 1 คือ ครูมีความรับผิดชอบและเสียสละ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 2 คือ ผู้รับผิดชอบเห็นความสำคัญของโครงการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 3 คือ การบริหารงบประมาณมีความเหมาะสม และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ งบประมาณมีความเพียงพอ
3. ด้านกระบวนการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการโครงการ ฯ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ สังกัดเทศบาลตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี พบว่าการประเมินโครงการ ด้านกระบวนการ ระดับความคิดเห็นโดยรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 1 คือ ครูใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นประกอบกับการจัดกิจกรรมตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ฯ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 2 คือ มีการติดต่อประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องชัดเจน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 3 คือ มีการจัดประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ มีการวัดและประเมินผลโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ฯ มีความเหมาะสม
4. ด้านผลผลิต ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการโครงการ ฯ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองตำหรุ สังกัดเทศบาลตำบลคลองตำหรุ จังหวัดชลบุรี พบว่าการประเมินโครงการ ด้านผลผลิต ระดับความคิดเห็นโดยรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 1 คือ ครูใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นประกอบกับการจัดกิจกรรมตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ฯ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 2 คือ มีการติดต่อประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องชัดเจน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 3 คือ มีการจัดประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ มีการวัดและประเมินผลโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ฯ มีความเหมาะสม