ชื่อเรื่อง ผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง จินตนาการงานศิลปะ
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก
ผู้ศึกษา นายทรงยศ ไสยนิตย์
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่อง จินตนาการงานศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน และ (4) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง จินตนาการงานศิลปะ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 /1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมจินตนาการงานศิลปะ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าปรากฏความยากง่ายรายข้อเท่ากับ 0.35 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อเท่ากับ 0.20 ถึง 0.69 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 และ (3) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ มีค่าอำนาจจำแนก4.170 ถึง 7.919 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .72 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง จินตนาการงานศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.63/81.85
2. ชุดกิจกรรม เรื่อง จินตนาการงานศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีค่า
ดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index) เท่ากับ 0.72 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง จินตนาการงานศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง จินตนาการงานศิลปะ มีความคิดสร้างสรรค์โดยรวมเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง จินตนาการกับงานงานศิลปะ มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้