ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ขั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ ประกอบกลุ่มร่วมมือ รูปแบบ NHT
ผู้วิจัย นายทรงยศ ไสยนิตย์
โรงเรียน เทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ประกอบกลุ่มร่วมมือ รูปแบบ NHT กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ประกอบกลุ่มร่วมมือ รูปแบบ NHT กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะศิลปะ เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ประกอบการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ รูปแบบ NHT ก่อนเรียนและหลังเรียน(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะศิลปะ ประกอบกลุ่มร่วมมือแบบ NHT เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน โดยสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะศิลปะ ประกอบกลุ่มร่วมมือรูปแบบ NHT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยลายเส้น (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบที (Paired Sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะศิลปะประกอบกลุ่มร่วมมือรูปแบบ NHT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลปะด้วยลายเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้องแบบวิเคราะห์เอกสาร และแบบสัมภาษณ์ จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่า มีความสอดคล้อง
2. รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะศิลปะประกอบกลุ่มร่วมมือรูปแบบ NHT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลปะด้วยลายเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.17/87.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะศิลปะประกอบกลุ่มร่วมมือรูปแบบ NHT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลปะด้วยลายเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้ชุดฝึกทักษะศิลปะประกอบกลุ่มร่วมมือรูปแบบ NHT เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลปะด้วยลายเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.38