ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเรื่อง การเป่าแซกโซโฟนและทรัมเป็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นดนตรีอย่างมีความสุข
ผู้รายงาน : นายอำนวย สังข์กรม
ปีที่พัฒนา : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าแซกโซโฟนและทรัมเป็ต เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นดนตรีอย่างมีความสุข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าแซกโซโฟนและทรัมเป็ต เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นดนตรีอย่างมีความสุข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าแซกโซโฟนและทรัมเป็ต เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นดนตรีอย่างมีความสุข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าแซกโซโฟนและทรัมเป็ต เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นดนตรีอย่างมีความสุข
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่ได้จากการสุ่มของโรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแสงธรรมสุทธาราม) อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง งานประดิษฐ์จากไม้ไอศกรีม เพื่อพัฒนาทักษะการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 และทดสอบด้วยค่าสถิติที (t-test dependent samples group)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าแซกโซโฟนและทรัมเป็ต เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นดนตรีอย่างมีความสุข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 82.63/82.57 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าแซกโซโฟนและทรัมเป็ต เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นดนตรีอย่างมีความสุข หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าแซกโซโฟนและทรัมเป็ต เพื่อสร้างเสริมทักษะการเล่นดนตรีอย่างมีความสุข มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด