ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์สร้างสรรค์เพื่อสืบสานการ
แสดงหมอลำกลอนเชิงสุนทรียศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางนิตยา เจนนาวิน
ปีที่วิจัย 2560
โรงเรียน เทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) กองการศึกษา เทศบาลเมืองชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) มีวัตถุประสงค์คือ (1) การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชานาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยกำหนดให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลไม่น้อยกว่า 0.5 (2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชานาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชานาฏศิลป์ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัยอุทิศ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน คือชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แล้วจับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละห้องเรียน มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ใกล้เคียงกันทุกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) นาฏศิลป์สร้างสรรค์ จำนวน 9 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์สร้างสรรค์ จำนวน 9 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) กำหนดค่าคะแนนเป็น 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์สร้างสรรค์เพื่อสืบ
สานการแสดง หมอลำกลอนเชิงสุนทรียศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพที่ 85.24/85.00 และมีดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยชุดการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์สร้างสรรค์เพื่อสืบสานการแสดง หมอลำกลอนเชิงสุนทรียศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนรายวิชานาฏศิลป์ โดยชุดการพัฒนารูปแบบการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์สร้างสรรค์เพื่อสืบสานการแสดง หมอลำกลอนเชิงสุนทรียศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.36 S.D. = 0.23)