ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการคิด
ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางอำพร ทะหา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการปฏิบัติและความต้องการการจัดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารและการคิดพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนารูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการคิดขั้นพื้นฐานนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการคิดขั้นพื้นฐาน ดังนี้ 3.1) หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามเกณฑ์กำหนด 75/75 3.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3.3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดขั้นพื้นฐานระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3.4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการคิดขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้น การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาเอกสาร แนวคิดทฤษฎี สภาพการปฏิบัติ และความต้องการการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ระยะที่ 2 การสร้าง พัฒนา และทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัด
การเรียนรู้ ประชากรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา จำนวน 98 คน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนโรงเรียนพรานวิบูลวิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบความสามารถด้านการคิดขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples) และ t-test (Independent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการคิดขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
1. ประสิทธิภาพด้านกระบวนการและผลลัพธ์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการคิดขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีค่าเท่ากับ 79.56 /78.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการคิดขั้นพื้นฐาน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษและความสามารถด้านการคิดขั้นพื้นฐานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการคิดขั้นพื้นฐาน มีคะแนนความสามารถด้านการคิดขั้นพื้นฐานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการคิดขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.55)