ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่องดนตรีสากล
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางนิตยา เจนนาวิน
ปีที่วิจัย 2559
โรงเรียน เทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) กองการศึกษา เทศบาลเมืองชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง ดนตรีสากล สำหรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยกำหนดให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลไม่น้อยกว่า 0.5 (2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรี ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ดนตรีสากล กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัยอุทิศ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน คือชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แล้วจับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละห้องเรียน มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ใกล้เคียงกันทุกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรม เรื่อง ดนตรีสากล จำนวน 14 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่องดนตรีสากล จำนวน 14 แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) กำหนดค่าคะแนนเป็น 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง ดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพที่ 85.24/85.00 และมีดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนรายวิชาดนตรี โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.36 S.D. = 0.23)