ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ชุดกิจกรรม
การละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว
สังกัดเทศบาลนครแม่สอด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ผู้วิจัย นางลั่นทม สิทธิสงคราม
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก 4) เพื่อวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัด กองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 31 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 42 แผน 3) แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 8 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน รวม 24 คะแนน สถิติที่ใช้ได้แก่ ความเที่ยงตรง ความสอดคล้อง ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก สามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาการประเมินตามขอบข่ายรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับดี
2. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก มีประสิทธิภาพ 82.61/83.60 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
3. ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล วัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.5878 คิดเป็น ร้อยละ 58.78 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางพัฒนาการการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 58.78