เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาดนตรี (ศ 21101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายสุวิทย์ โพธิ์ศรีดา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ย
รีคอร์เดอร์ วิชาดนตรี (ศ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาดนตรี (ศ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาดนตรี (ศ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาดนตรี (ศ 21101) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลหนองบัว จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์วิชาดนตรี (ศ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาดนตรี
(ศ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.92/81.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาดนตรี (ศ 21101) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7064 แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาดนตรี (ศ 21101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทาง
การเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70.64
3) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาดนตรี
(ศ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิชาดนตรี (ศ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก