ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Grammar
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวพัชรินทร์ กาบคำ
โรงเรียน บ้านหันวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Grammar โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Grammar โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับคะแนนการทดสอบก่อนเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Grammar โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Grammar โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหันวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Grammar จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Enjoy with Grammar เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Grammar จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Grammar โดยใช้กระบวนการ
เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.15/76.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Grammar
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด Enjoy with Grammar โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D.=0.64 )