บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการดำเนินโครงการโรงเรียนสานฝันกีฬาฮอกกี้สู่ความเป็นเลิศ ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้น ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนชุมชนบ้านซากอ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) รายงานผลสำเร็จที่ได้รับจากการดำเนินโครงการโรงเรียนสานฝันกีฬาฮอกกี้สู่ความเป็นเลิศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๐ ๒) เพื่อรายงานผลการศึกษาความพึงพอใจในการดำเนินโครงการโรงเรียนสานฝันกีฬาฮอกกี้สู่ความเป็นเลิศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูและบุคลากร นักกีฬา นักเรียน คณะกรรมการ สถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ดำเนินโครงการโดยใช้วงจรคุณภาพของเดมมิ่ง (Deming cycle) เป็นกิจกรรมพื้นฐานในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของการดำเนินงาน กำหนดกิจกรรมที่ใช้ในการดำเนินงาน โดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการทรัพยากร ๔ ด้าน ประกอบด้วย ๑) ด้านบุคลากร (Man) ๒) ด้านงบประมาณ (Money) ๓) ด้านวัสดุอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก (Material) และ ๔) ด้านวิธีการปฏิบัติ (Management) ปรากฏผลการดำเนินงาน ดังนี้
๑. รางวัลที่ได้รับจากการแข่งขัน
๑.๑ รางวัลเหรียญเงิน ประเภทชายกลางแจ้ง การแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๐ ครั้งที่ ๓๘ ณ จังหวัดนครราชสีมา ในระหว่างวันที่ ๒๓ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๐
๑.๒ รางวัลเหรียญทอง ประเภทชายกลางแจ้ง และรางวัลเหรียญทองแดง ประเภทหญิงกลางแจ้ง การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๓ ณ จังหวัดชุมพรและระนอง ในระหว่างวันที่ ๑๖ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๐
๑.๓ รางวัลเหรียญทองแดง ประเภทหญิงกลางแจ้ง การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ ๔๕ ณ จังหวัดสงขลา ในระหว่างวันที่ ๒๐ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๐
๑.๔ รางวัลเหรียญเงิน ประเภทชายกลางแจ้ง และรางวัลเหรียญทองแดง ประเภทหญิงกลางแจ้ง การแข่งขันกีฬานักเรียนนักเรียนกรมพลศึกษา ประจำปี ๒๕๖๐ ณ จังหวัดปทุมธานี ในระหว่างวันที่ ๕ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑ รุ่นอายุไม่เกิน ๑๖ ปี
๒. ผลที่เกิดกับผู้เรียน
๒.๑ นักกีฬามีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการฯ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๕๒ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจด้านการฝึกซ้อมและการแข่งขันกีฬาส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง มีการเจริญเติบโตของร่างกายอย่างเห็นได้ชัด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย ๔.๗๕ อยู่ในระดับมากที่สุด
๒.๒ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการฯ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๓๗ อยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจด้านการฝึกซ้อมและการแข่งขันกีฬาส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง มีการเจริญเติบโตของร่างกายอย่างเห็นได้ชัด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย ๔.๖๔ อยู่ในระดับ มากที่สุด
๓. ผลที่เกิดกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
ฝ่ายบริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และครูและบุคลากรมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการฯ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๕๓ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจด้านครูผู้ฝึกสอนมีความรับผิดชอบ เอาใจใส่ ทุ่มเทฝึกซ้อม ดูแลนักกีฬาอย่างเต็มศักยภาพ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือมีค่าเฉลี่ย ๔.๗๘ อยู่ในระดับมากที่สุด
๔. ผลที่เกิดกับคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน
คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการฯ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๔๕ อยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจต่อนักกีฬามีความตั้งใจ ทุกคนต่างมีความมุ่งมั่น พยายามฝึกซ้อมอย่างดีที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ มีค่าเฉลี่ย ๔.๖๙ อยู่ในระดับมากที่สุด
๕. ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
๕.๑ สถานศึกษาได้รับการยกย่อง ชมเชยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชน จากรางวัล ที่โรงเรียนได้รับจากการแข่งขันในระดับต่างๆ จนถึงระดับชาติ
๕.๒ สถานศึกษาได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนนักกีฬาฮอกกี้ของสมาคมกีฬาฮอกกี้จังหวัดนราธิวาส เข้าแข่งขันในนามจังหวัดนราธิวาสในรายการแข่งขันต่างๆของแต่ละปี
๕.๓ สถานศึกษาได้รับความร่วมมืออย่างดีจากคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ในการที่จะช่วยกันพัฒนาสถานศึกษาให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นในทุกๆด้าน และได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครองและชุมชนในการที่จะส่งบุตรหลานให้ให้อยู่ในความดูแลของโรงเรียนเพื่อพัฒนาให้มีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
๖. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
๖.๑ จากระดับความพึงพอใจของนักกีฬาที่มีต่อการดำเนินโครงการฯด้านเวลาที่ใช้ฝึกซ้อมแต่ละวัน และเวลาที่ใช้เก็บตัวก่อนการแข่งขันมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดนั้น อาจเนื่องมาจากนักกีฬายังไม่พึงพอใจต่อการกำหนดระยะเวลาการฝึกซ้อมของแต่ละวัน หรือระยะเวลาของการเก็บตัว อาจด้วยสาเหตุมาจากความรับผิดชอบด้านอื่นๆของนักเรียนด้วย เช่น การเรียน การช่วยเหลืองานทางบ้านหรือภาระครอบครัวของนักเรียนแต่ละคน ดังนั้น โรงเรียนหรือครูผู้รับผิดชอบต้องให้ความสำคัญ วิเคราะห์ ทบทวน ในการจัดระยะเวลาการฝึกซ้อมให้ลงตัว โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายทั้งจากผู้ปกครอง นักกีฬา กรรมการสถานศึกษา เพื่อให้นักกีฬาได้คลายความกังวลใจ มีสมาธิในการฝึกซ้อม ส่งผลให้ผลการฝึกซ้อมและการแข่งขันเกิดขึ้นได้เต็มศักยภาพในโอกาสต่อไป
๖.๒ จากระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการฯด้านการเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันแต่ละครั้งไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดนั้น อาจเนื่องมาจาก นักเรียนที่ไม่ได้เป็นนักกีฬามีความกังวลในเรื่องของการเรียนที่ต้องเสียเวลาไปจากการเดินทางไปแข่งขันในแต่ละครั้งที่ใช้เวลาหลายวัน โดยอาจจะเปรียบเทียบกับตนเองที่ต้องอยู่ในห้องเรียน ในขณะที่เพื่อนกีฬาเดินทางไปทำการแข่งขัน ดังนั้นผู้บริหารหรือผู้ที่รับผิดชอบต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนว่าจริงๆแล้วมีผลกระทบมากน้อยเพียงใด เพราะหากปล่อยไว้ให้เป็นเช่นนี้ต่อไป อาจจะทำให้เสียโอกาสในการที่จะมีนักกีฬาใหม่ๆเข้ามาเสริมทีมในโอกาสต่อไป
๖.๓ จากระดับความพึงพอใจของฝ่ายบริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และครูและบุคลากร ที่มีต่อการดำเนินโครงการฯด้านผลการแข่งขันแต่ละครั้ง มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดนั้น อาจเนื่องมาจากว่า สืบเนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่องที่มีการดำเนินโครงการมาอย่างตลอด ซึ่งในแต่ละปีโรงเรียนส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันและมีรางวัลได้รับทุกปีเช่นกัน บุคลากรทุกฝ่ายเลยอาจจะมีความคาดหวังว่า ควรจะมีผล การแข่งขันที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับทุกๆปีที่ผ่านมา ดังนั้น เป็นหน้าที่ของผู้บริหารหรือครูผู้รับผิดชอบต้องทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายเพื่อให้ทราบถึงข้อจำกัด หรือปัจจัยอื่นใดที่ส่งผลต่อการได้รับรางวัลในปีนี้ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน จะได้เกิดการร่วมมือกันพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
๖.๔ จากระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการฯด้านการเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันแต่ละครั้งไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดนั้น อาจเนื่องมาจากว่า คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนอาจมีความกังวลใจเรื่องเวลาของการเรียนรู้ในห้องเรียนของนักเรียนที่หายไปจากการเข้าแข่งขันในแต่ละรายการ กลัวว่าบุตรหลานของตนเองเรียนไม่ทันตามหลักสูตร หรือได้รับผลการเรียนที่ต่ำลง ดังนั้น เป็นหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนและคณะครูทุกคนที่ต้องร่วมมือกันชี้แจงทำความเข้าใจให้ได้รับทราบ และรับประกันได้ว่าไม่ได้ส่งผลกระทบ ตามที่ทุกคนมีความกังวล เพราะถ้าปล่อยไว้ ในโอกาสต่อไปอาจจะไม่ได้รับการสนับสนุนให้ดำเนินโครงการต่อไปในทุกๆด้าน ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของโรงเรียนต่อไป