ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อักษรควบพาเพลิน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง
ผู้วิจัย นางมูรณี สามะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านกือเม็ง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อักษรควบพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อักษรควบพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อักษรควบพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อักษรควบพาเพลิน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระภาษาไทย ชุด อักษรควบพาเพลิน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อักษรควบพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที t - test
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อักษรควบพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.33/85.48 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง ที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อักษรควบพาเพลิน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อักษรควบพาเพลิน อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.76
สรุปได้ว่า การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด อักษรควบพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียน สามารถพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจการอ่านและเขียนอักษรควบ เป็นผลทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง อักษรควบ เพิ่มขึ้นและนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข