ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 “เทศบาลอนุสรณ์”
ผู้วิจัย นางชญาภา กันทะพันธ์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 “เทศบาลอนุสรณ์”
สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 “เทศบาลอนุสรณ์” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาและทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 3 “เทศบาลอนุสรณ์” สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 26 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เหตุผลที่เลือกวิธีนี้เพราะผู้วิจัย เป็นผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 “เทศบาลอนุสรณ์” สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มีดังนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะชนิดของคำไทยจำนวน 7 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง คำนาม เล่มที่ 2 เรื่อง คำสรรพนาม เล่มที่ 3 เรื่อง คำกริยา เล่มที่ 4 เรื่อง คำวิเศษณ์ เล่มที่ 5 เรื่อง คำบุพบท เล่มที่ 6 เรื่อง คำสันธาน เล่มที่ 7 เรื่อง คำอุทาน 2) แผนการจัดการ จำนวน 7 แผน ระยะเวลา 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.13 / 85.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ สามารถนำไปใช้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลการทดสอบหลังเรียน ( = 46.43, S.D. = 1.63)
มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน ( = 29.43, S.D. = 1.74) แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น ส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างเชื่อถือได้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.28 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.28 หรือคิดเป็นร้อยละ 28.59 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนสูงกว่า .50 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
( =4.52 S.D. = 0.49 )