ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นอรียะห์ หะยีหะมะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะกระบวน การทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชายและหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวนทั้งสิน 194 คน ประกอบด้วยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 32 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 32 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 จำนวน 33 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จำนวน 33 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 จำนวน 32 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 2/6 จำนวน 32 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส สังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ชุด 2. แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน 3. แบบประเมินพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.31/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ที่ตั้งไว้
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยก่อนการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.63 และหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.51 มีผลต่างของระดับพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ 0.88
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6446 แสดงว่า เด็กปฐมวัย มีความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.46