ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์
ผู้ศึกษา นายวิชิต สายสำอางค์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนการสอนเรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ จำนวน 40 คนโดยจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (2) ชุดการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และทำการเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังโดยใช้สถิติ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.19 / 87.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลชุดการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ ที่สร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6054 หมายถึง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 60.54
3. ผลคะแนนทางการเรียน ก่อนและหลังจากการใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด