|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์
ชื่อผู้วิจัย นางเทพสุดา แพงจันทร์ศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจ ความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้จัดการเรียนการสอน จำนวน 5 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 , 6/2, 6/3 , 6/4 และ 6/5 รวมทั้งสิ้น 205 คน และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน๕ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน และมีการจัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ เป็นแบบทดสอบประเภทปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีลักษณะเป็นการประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบค่า t (t-test dependent)
สรุปผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/86.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบ การอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ อยู่ในระดับมากโดยมีคะแนนเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.49 และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.56
|
โพสต์โดย O : [31 ส.ค. 2561 เวลา 17:00 น.] อ่าน [5049] ไอพี : 114.109.234.73
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,445 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,998 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,794 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 136,709 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,888 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,821 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,085 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,599 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,702 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,452 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,475 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|