ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์
ชื่อผู้วิจัย นางเทพสุดา แพงจันทร์ศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจ ความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้จัดการเรียนการสอน จำนวน 5 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 , 6/2, 6/3 , 6/4 และ 6/5 รวมทั้งสิ้น 205 คน และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน๕ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน และมีการจัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ เป็นแบบทดสอบประเภทปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีลักษณะเป็นการประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบค่า t (t-test dependent)
สรุปผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/86.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้รูปแบบการอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบ การอ่าน 5 ขั้นตอน (SQ3R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ อยู่ในระดับมากโดยมีคะแนนเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.49 และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.56