บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง โครงการพัฒนาทักษะและสมาธิของเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Paint
ผู้วิจัย นายณัฐพล บัวพันธ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม
อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างสื่อนวัตกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยโปรแกรม Paint ประกอบด้วยเอกสารประกอบ การเรียนการสอน บทเรียนออนไลน์และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้, เพื่อให้นักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ทุกคนมีสมาธิและทักษะในการปฏิบัติงานและสามารถเรียนในห้องเรียนร่วมกับเด็กปกติได้, เพื่อคัดเลือกนักเรียนเรียนร่วมเป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าร่วมแข่งขันการวาดภาพด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก ในระดับต่างๆ และเพื่อพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเรียนร่วมให้สูงขึ้น มีโอกาสได้แสดงถึงศักยภาพของตนเองโดยเป็นตัวแทนแข่งขันในระดับที่สูงขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน จาก 9 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ สื่อนวัตกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยโปรแกรม Paint ประกอบด้วยเอกสารประกอบ การเรียนการสอน บทเรียนออนไลน์และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ, แบบประเมินพฤติกรรมสมาธิสั้น SNAP-IV และแบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อนวัตกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยโปรแกรม Paint ประกอบ ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน บทเรียนออนไลน์และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อนวัตกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยโปรแกรม Paint กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีสมาธิในการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อนวัตกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยโปรแกรม Paint กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ส่วนใหญ่มีทักษะในการปฏิบัติงานการใช้โปรแกรม Paint (คอมพิวเตอร์กราฟิก) อยู่ในระดับเหรียญทอง โดยมีจำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 76.67 ระดับเงินจำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 16.67 รวมนักเรียนที่มีผลงานอยู่ในระดับเหรียญทองและเหรียญเงิน จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 93.34