รายงานผลการประเมินโครงการ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0
ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ผู้รายงาน นางสุกัญญา ชะบาราษีบุษย์ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนราษีไศล
หน่วยงาน โรงเรียนราษีไศล ตำบลเมืองคง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ดำเนินโครงการ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้ แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2) เปรียบเทียบผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และ 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะที่ได้ จากการดําเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มผู้ร่วมประเมิน คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จํานวน 3 คน และผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู จํานวน 42 คน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Samplings) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จํานวน 847 คน และ ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จํานวน 847 คน โดยได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,736 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อการดําเนินการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้เทคนิคการนิเทศแบบศึกษาเอกสารและการประชุม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 2) แบบบันทึกพฤติกรรมที่เป็นปัญหาด้านการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการเรียน ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ด้านทักษะในการคิดวิเคราะห์ และด้านทักษะในการทํางาน 3) แบบประเมินพฤติกรรมด้านคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษา ไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการเรียน ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ด้านทักษะในการคิดวิเคราะห์ และด้านทักษะในการทํางาน 4) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเรื่องการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้ แบบบูรณาการ (ผู้รายงานและผู้ร่วมศึกษาสัมภาษณ์ผู้ปกครอง) 5) แบบประเมินกิจกรรม/โครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการเรียน ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ด้านทักษะในการคิดวิเคราะห์ และด้านทักษะในการทํางาน และ 6) แบบประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้ แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เป็นแบบสอบถาม ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL เพื่อสอบถามผู้บริหาร และครูเกี่ยวกับการดําเนินงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ทั้งก่อนและหลังการดําเนินโครงการใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จํานวน 49 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1) การพัฒนาครูในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้เทคนิคการนิเทศแบบศึกษาเอกสารและการประชุม พบว่า ครูมีความพึงพอใจในวิธีการนิเทศแบบการศึกษาเอกสารและการประชุมอยู่ในระดับมาก
2) การพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ พบว่า สามารถทําให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านการเรียน ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ด้านทักษะในการคิดวิเคราะห์ และด้านทักษะ ในการทํางาน สูงขึ้นจากเดิมก่อนใช้กระบวนการพัฒนาส่งผลให้นักเรียนมีระดับการแสดงพฤติกรรมด้านคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้ แบบบูรณาการ อยู่ในระดับมาก และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น
3) การประเมินพฤติกรรมด้านคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา พบว่า นักเรียนมีระดับการแสดงพฤติกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่นักเรียนมีระดับการแสดงพฤติกรรมสูงสุด คือ ด้านการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนราษีไศล มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทั้งที่อยู่ในโรงเรียนและอยู่นอกโรงเรียน
4) การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ พบว่า ก่อนดําเนินโครงการมีผลการดําเนินโครงการ อยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านกระบวนการ รองลงมา คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านปัจจัย หลังดําเนินโครงการมีระดับการดําเนินการ อยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านสภาวะแวดล้อม รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านปัจจัย
5) การเปรียบเทียบผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษา ไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ก่อนและหลังการดําเนินโครงการ พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินโครงการหลังการดําเนินการสูงกว่าก่อนดําเนินโครงการ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
6) การประเมินความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดําเนินโครงการด้านการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นในการดําเนินโครงการอยู่ในระดับมาก ส่วนเรื่อง ที่นักเรียนเห็นว่าควรปรับปรุง คือ อุปกรณ์เครื่องมือสื่อการเรียนการสอนมีอย่างเพียงพอและทันสมัย ส่วนผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีระดับการดําเนินการอยู่ในระดับมาก โดยผู้ปกครองเห็นว่าโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีประโยชน์ต่อนักเรียนโครงการนี้ควรดำเนินต่อไป อย่างต่อเนื่องถือเป็นหน้าที่ของโรงเรียนและชุมชนที่จะต้องร่วมมือกันปฏิบัติ ส่วนเรื่องที่ผู้ปกครองนักเรียนเห็นว่าควรปรับปรุง คือ การให้ผู้ปกครอง นักเรียนมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนสู่การศึกษาไทยแลนด์ 4.0 ตามศาสตร์พระราชา ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ