ชื่อผู้วิจัย นางกันนิกา วงศ์หงษ์
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร และการจำแนกสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร และการจำแนกสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่บ้านไผ่ย้อย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร และการจำแนกสารจำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร และการจำแนกสารจำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สาร และการจำแนกสารแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร และ การจำแนกสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด มีประสิทธิภาพโดยรวมคำนวณ ได้ค่า E1 / E2 เท่ากับ 86.00/84.80 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร และการจำแนกสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน โดยนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 11.28 คิดเป็นร้อยละ 37.60 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 25.28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.26 จากคะแนนเต็ม 30 โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 14.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.67
3. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร และการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร และการจำแนก ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (4.51) อยู่ในระดับมากที่สุด