|
|
การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์มีความจำเป็นที่จะต้องจัดให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติการทดลองและค้นพบด้วยตนเองมากที่สุด ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถค้นหาความรู้ด้วยตนเองได้คือจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้5Eเป็นกระบวนการสอนโดยครูผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดคำถาม เกิดความคิดและลงมือสืบเสาะหาความรู้เพื่อนำมาประมวลหาคำตอบหรือข้อสรุปด้วยตนเอง ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้5E 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องเซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง๑สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองท่าโขลง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้5Eสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน ทั้งนี้ รวมแผนการวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีความยากง่ายระหว่าง 0.63-0.80 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.22-0.53 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลกาวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 84.29/83.03ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2 ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.712 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้น0.712 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.20
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.62 ซึ่งในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและสามารถนำความรู้ไปใช้ได้
เป็นอย่างดี ดังนั้นครูผู้สอนวิทยาศาสตร์จึงควรนำวิธีการเรียนรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกับนักเรียนส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและนักเรียนเกิดความคงทนในการเรียนรู้
|
โพสต์โดย ดีนิรันดร์ ผิวขำ : [31 ส.ค. 2561 เวลา 11:37 น.] อ่าน [4075] ไอพี : 184.22.109.54
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,634 ครั้ง ![คู่มือประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ระดับการศึกษาปฐมวัย (2-5ปี) ฉบับสถานศึกษา(แก้ไข) คู่มือประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ระดับการศึกษาปฐมวัย (2-5ปี) ฉบับสถานศึกษา(แก้ไข)](news_pic/p45079461044.jpg)
| เปิดอ่าน 37,036 ครั้ง ![กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)](news_pic/p21964881340.jpg)
| เปิดอ่าน 18,683 ครั้ง ![สาวไส้ความง่อยเปลี้ยระบบศึกษาไทย ใครอยู่เบื้องหลังความเหวอะหวะซ้ำซาก? สาวไส้ความง่อยเปลี้ยระบบศึกษาไทย ใครอยู่เบื้องหลังความเหวอะหวะซ้ำซาก?](news_pic/p25117911355.jpg)
| เปิดอ่าน 3,555 ครั้ง ![จัดอาหารกลางวันมีคุณภาพ กระตุ้นพัฒนาการเด็กวัยเรียน จัดอาหารกลางวันมีคุณภาพ กระตุ้นพัฒนาการเด็กวัยเรียน](news_pic/p55207160042.jpg)
| เปิดอ่าน 30,439 ครั้ง ![ดร.ไพฑูรย์ ศรีฟ้า ดร.ไพฑูรย์ ศรีฟ้า](news_pic/p36082861428.jpg)
| เปิดอ่าน 20,405 ครั้ง ![มหัศจรรย์ความลับของร่างกาย ได้รู้แล้วทึ่งสุด ๆ มหัศจรรย์ความลับของร่างกาย ได้รู้แล้วทึ่งสุด ๆ](news_pic/p81913620918.jpg)
| เปิดอ่าน 49,770 ครั้ง ![คุณค่าของครู ในโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลง คุณค่าของครู ในโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลง](news_pic/p76256721447.jpg)
| เปิดอ่าน 10,467 ครั้ง ![เทคนิค"อ่านเร็ว"ใช้ไม่ได้ผล เทคนิค"อ่านเร็ว"ใช้ไม่ได้ผล](news_pic/p82311991235.jpg)
| เปิดอ่าน 26,776 ครั้ง ![ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1 ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1](news_pic/p51240660913.jpg)
| เปิดอ่าน 10,014 ครั้ง ![เตือน แมงกะพรุนกล่อง อาละวาด พิษแรง สัมผัสถึงตาย เตือน แมงกะพรุนกล่อง อาละวาด พิษแรง สัมผัสถึงตาย](news_pic/p16869861139.jpg)
| เปิดอ่าน 105,893 ครั้ง ![มรรค 8 ( อัฏฐังคิกมรรค ) มรรค 8 ( อัฏฐังคิกมรรค )](news_pic/p33747771024.jpg)
| เปิดอ่าน 17,037 ครั้ง ![สมุนไพรไทย สมุนไพรไทย](news_pic/p45238780927.jpg)
| เปิดอ่าน 38,522 ครั้ง ![Verbs: Active/Passive Voices Verbs: Active/Passive Voices](news_pic/pic/p86877862142.jpg)
| เปิดอ่าน 1,979 ครั้ง ![ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ เรื่อง การถวายสังฆทาน ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ เรื่อง การถวายสังฆทาน](news_pic/p42926271711.jpg)
| เปิดอ่าน 29,960 ครั้ง ![การวัดระยะทางบนพื้นราบ การวัดระยะทางบนพื้นราบ](news_pic/p67154171421.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 19,986 ครั้ง ![พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ](news_pic/p65753640907.jpg)
| เปิดอ่าน 7,870 ครั้ง ![ตอบโจทย์ "ปฏิรูปการศึกษา"? ตอบโจทย์ "ปฏิรูปการศึกษา"?](news_pic/p47735240512.jpg)
| เปิดอ่าน 13,948 ครั้ง ![8 ข่าวสุขภาพที่ไม่ควรลืมประจำปี 2010 8 ข่าวสุขภาพที่ไม่ควรลืมประจำปี 2010](news_pic/p94505070921.jpg)
| เปิดอ่าน 22,406 ครั้ง ![จำปาดะ จำปาดะ](news_pic/p82147680857.jpg)
| เปิดอ่าน 338,698 ครั้ง ![สุภาษิตอิศรญาณ สุภาษิตอิศรญาณ](news_pic/p22182060101.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|