บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวนักเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านปาแดรู
ชื่อผู้ศึกษา : นายสาวสาลินี โตะดอเลาะ
ปีการศึกษา : 2560
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวผู้เรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแดรู ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวผู้เรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแดรูก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแดรู จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่องคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวผู้เรียน (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวผู้เรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 แผน 22 คาบ 3. เอกสารประกอบการเรียน
ชุดแบบฝึกคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแดรู จำนวน 4 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่องคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวผู้เรียน (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุดแบบฝึกคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแดรู รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวผู้เรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแดรู รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 86.29/90.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุดแบบฝึกคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวผู้เรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแดรู รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดแบบฝึกคำศัพท์น่ารู้ใกล้ตัวผู้เรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน
ปาแดรู อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05