ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ รายวิชา เคมี (ว30223)
เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย อุรักษ์ สุระชาติ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การเรียนวิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถในการคิด สามารถนำความรู้หรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับไปปฏิสัมพันธ์กับกรอบแนวคิดหรือความรู้เดิมจนกระทั่งได้ความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนที่เหมาะสมจะทำให้นักเรียนมีแนวความคิดที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ 1) แผนจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 22 แผน รวมเวลา 22 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ .22 ถึง. 80 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 - 0.90 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.69 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนนาแก้ววิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.07/82.83 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าท่ากับ 0.7233 แสดงให้เห็นว่านักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.7233 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.33
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเคมี เรื่อง กรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ควรสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป