การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 16201 และ
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 16201 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปลัดมุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 16201 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง .22 - .98
ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .26 - .80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 ใช้ระยะเวลา
ในการทดลอง 20 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม - 28 กันยายน 2560 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิภาพ ( Effectiveness Index : E.l.)
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
2.1 ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 16201
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85/90.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 และเป็นตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2.2 นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 16201 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เฉลี่ย 15.00 คิดเป็นร้อยละ 36.14 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ย 37.50 คิดเป็นร้อยละ 90.36 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 (t = 15.00) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.84 แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 16201
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 84.00 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2.3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 16201 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.39) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ( = 4.59) ส่วนด้านอื่น นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการใช้สื่อ ( = 4.42) ด้านบรรยากาศในการจัดกิจกรรม ( = 4.34)
การวัดและประเมินผล ( = 4.32) และด้านเวลา ( = 4.13) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนพึงพอใจมากที่สุด จำนวน 3 ข้อ เรียงตามลำดับ ดังนี้ ได้ลงมือฝึกปฏิบัติจริง ( = 4.75)
ได้ปฏิบัติกิจกรรมอย่างมีความสุข สนุกสนานเพลิดเพลิน ( = 4.67) และสื่อ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ( = 4.67) นอกนั้น นักเรียนมีความพอใจในระดับมาก
ทุกข้อซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้