ผู้ศึกษา นายสุรจักษ์ ประกอบดี ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด My Interests โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด My Interests โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด My Interests โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เพื่อใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด My Interests โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด My Interests โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด My Interests เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด My Interests โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่า 89.55/85.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด My Interests โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด My Interests โดยใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.87 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.40