ชื่อ : การประเมินโครงการการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
ผู้วิจัย : นายสุบัญชา สุระชาติ
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ระยะที่ 1 ศึกษา วิเคราะห์ การวิเคราะห์ร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถาม ระยะที่ 2 ประเมินโครงการการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ระยะที่ 3 การสะท้อนผลของโครงการการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ระยะที่ 4 ผลการประเมินโครงการการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ หลังการสะท้อนผลของโครงการการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การประเมินโครงการการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับสภาพปัจจุบันจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การวัดและประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สื่อและแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. โครงการการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ตามความคิดเห็นของครู อาจารย์ นักการภารโรง และนักเรียน พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต มีความสอดคล้องหรือความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของครูในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของ นักการภารโรงในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของนักเรียนหัวหน้าห้องในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. โครงการการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.30 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านความเป็นไปได้ มีค่าเฉลี่ย 4.76 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.38 รองลงมาคือ ด้านความถูกต้อง มีค่าเฉลี่ย 4.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.37 ส่วนด้านการใช้ประโยชน์และด้านความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ย 4.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.25 และ 0.42 สามารถนำไปใช้กับสถานการณ์จริงได้