ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย วันชัย ภูมลา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (ttest) แบบ Dependent
ผลการวิจัย
1) การพัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.34/84.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.00
3) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน รายวิชาฟุตซอล (เพิ่มเติม) พ20203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีความพึงพอใจต่อการเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88