ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายสายันต์ หิรัติพรม
โรงเรียน โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือ อ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ศึกษาอยู่ใน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาฟุตซอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (Difficulty index) และค่าอำนาจจำแนก (Discrimination)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/ E2) = 82.94/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6301 มีค่ามากกว่า 0.50 ถือว่า สามารถนำหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ไปใช้ได้อย่างเกิดประสิทธิผล แสดงว่า นักเรียนมีความรู้และทักษะเกี่ยวกับกีฬาฟุตซอลเพิ่มมากขึ้น 0.6301 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุมจังพลังราษฏร์ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แล้วนักเรียนมีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนแตกต่างจากคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และมีคะแนนหลังเรียน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน
4. นักเรียนที่เรียนด้วยด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียน ในระดับมาก (x̄ = 4.26, S.D.= 0.66)