ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model
เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้วิจัย นางอารีรัตน์ อีหวั่น
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model เพื่อพัฒนา การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model เพื่อพัฒนา การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียน การสอน PIACE Model และเพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จำนวนทั้งสิ้น 46 คน ประกอบด้วย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 23 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 23 คนกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์ข้อมูล จำนวน 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 1 ฉบับ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำแนกเป็นประเด็นการวิเคราะห์ดังนี้
1.1 ประเด็นการวิเคราะห์รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 พบว่า ประเทศชาติมีความสงบ เรียบร้อย มีความสามัคคีปรองดอง มีการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและมีการสมดุลระหว่างการพัฒนาทางด้านวัตถุกับการพัฒนา ด้านจิตใจ กำหนดให้รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับการศึกษาตามความต้องการ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามความนัดและความสนใจ เป็นรัฐธรรมนูญที่มีจำนวนหมวดมากที่สุด มีการเพิ่มทั้งหมด 6 หมวด เป็นรัฐธรรมนูญที่แก้ปัญหาการทุจริตในสังคมไทย ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นน้อยลง
1.2 ประเด็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ.2560-2564 พบว่า ให้ความสำคัญกับการกำหนดทิศทางการพัฒนาที่มุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านประเทศไทย จากประเทศที่มีรายได้ปานกลางสู่รายได้สูง มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน พัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และสนับสนุนการวิจัย เศรษฐกิจไทยมีขนาดใหญ่ขึ้น มีฐานการผลิตและบริการที่มีความเข้มแข็งและโดดเด่นในหลายสาขา เน้นให้คนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา สร้างความมั่นคงของชาติ พัฒนาทุกคนให้เป็นคนดี คนเก่ง
1.3 ประเด็นพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 พบว่า เนื้อหาสาระและกิจกรรมควรสอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ด้านทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ผู้เรียนมีโอกาสทางการศึกษาตลอดชีวิตทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย การพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง จัดการศึกษา อบรมและสนับสนุน ให้เอกชนจัดการศึกษา ปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
1.4 ประเด็นแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2579 พบว่า พัฒนาคนไทยทุกช่วงวัยให้มีศักยภาพ แสวงหาความรู้และเรียนรู้ ได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย การเปลี่ยนแปลงของบริบททางเศรษฐกิจและสังคมโลกในยุคดิจิทัลและก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 คนไทยได้รับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ
1.5 ประเด็นหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า การจัดทำสาระการเรียนรู้โดยยึดตามหลักสูตรแกนกลางฯ ทำให้เกิดเอกภาพในการจัดการศึกษาและง่ายต่อการนำไปใช้จัดการเรียนการสอน เป้าหมายการจัดการเรียนการสอนกระการวัดผลมีความชัดเจนสะดวก ต่อการวางแผนการจัดการเรียนรู้ สถานศึกษามีการจัดการศึกษาได้ตามความพร้อมและเหมาะสมกับเวลา สามารถยืดหยุ่นได้ ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ตามสภาพท้องถิ่น ชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น การวัดและประเมินผลผู้เรียน มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้
1.6 ประเด็นหลักสูตรสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า เป็นแบบแผนของการจัดการที่จะพัฒนาผู้เรียนในทุกๆ ด้าน เพื่อให้มีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาและ ความต้องการของสังคม ชุมชนและท้องถิ่น พัฒนาผู้เรียนไปสู่มาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วยให้การจัดการศึกษาในท้องถิ่นมีคุณภาพและประสิทธิภาพ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยวิเคราะห์จากคำอธิบายรายวิชา รายปีหรือรายภาคและหน่วยการเรียนรู้ จัดทำเป็นรายวิชาโดยบูรณาการหรือสอดแทรกแนวความคิดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน ในกลุ่มสาระการเรียนรู้
1.7 ประเด็นเทคนิคการจัดการเรียนการสอน พบว่า ควรใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลายและมีสื่อ เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการจัดการเรียนการสอน การสอนไวยากรณ์และการแปล(Grammars Translation) เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น การจัดการเรียนการสอน โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะ
2. รูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ผู้วิจัย ได้พัฒนาขึ้น มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 Preparation Stage (P) คือ ขั้นการเตรียมตัวเพื่อเปิดรับ ขั้นที่ 2 Intermediate Stage (I) คือ ขั้นการอ่าน ขั้นที่ 3 Analysis Stage (A) คือ ขั้นการวิเคราะห์ไตร่ตรอง ขั้นที่ 4 Co-creation Stage (C) คือ ขั้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และขั้นที่ 5 Evaluation Stage (E) คือ ขั้นการประเมินผล โดยมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.36/84.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2 ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน PIACE Model หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียน การสอน PIACE Model เพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับมาก