ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงรายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นายชิตชัย บุญเทียน
ตำแหน่ง ครูโรงเรียนสระกะเทียมวิทยาคม “สังวรเจษฎ์ประภาคมอุปถัมภ์”
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชา ว22101วิทยาศาสตร์ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสระกะเทียมวิทยาคม “สังวร-เจษฎ์ประภาคมอุปถัมภ์” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 แบบแผนการทดลองเป็นแบบ Pre Experimental Design แบบ One Group Pretest-posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t – test) แบบ dependent ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.27/85.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชา ว22101 วิทยาศาสตร์ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก