ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ ตามทฤษฎี
การสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนา
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ชื่อผู้วิจัย : นายข้าหรีม หมัดหมัน
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ.1).พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์ งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2).เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์ งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ประเมินความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4.ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง.จำนวน 34.คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม.(Cluster..Random..Sampling).โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย.1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม.2).แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) จำนวน.20 แผน.3).แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน.40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ. 4).แบบวัดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 5) แบบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ ของลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 10.ข้อ จำนวน.1.ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์ งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.มีประสิทธิภาพ 84.87/82.43
2..นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์ งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3..นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สร้างสรรค์ งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ระดับมาก
4..นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด