ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสุมาลี เพื่องแก้ว
ปีการศึกษา ๒๕61
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้อย่างไร ๒) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๒.๑ เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๒.๒ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๒.๓ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๓) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ผลการวิจัยพบว่า
๑. รูปแบบการเรียนการสอนนี้มีชื่อเรียกว่า CEPEEE Model ประกอบด้วย ๖ ขั้นตอน คือ ๑) ขั้นการกระตุ้นโครงสร้างทางปัญญา (Cognitive conflict Stage : C) ๒) ขั้นขยายโครงสร้างทางปัญญา (Expanded Cognitive Structure Stage : E) ๓) ขั้นฝึกปฏิบัติเพื่อการสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา (Practice to Support the Cognitive Structure Stage: P) ๔) ขั้นส่งเสริมการขยายโครงสร้างทางปัญญา (Enhance Cognitive Structure Stage: E) ๕) ขั้นการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (Enhance Analytical Thinking Stage: E) และ ๖) ขั้นประเมินผล (Evaluation stage : E) ค่าประสิทธิภาพ (E๑ /E ๒) ของรูปแบบการเรียนการสอนเท่ากับ 81.65/82.61 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒) รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ พบว่า
๒.1 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมของนักเรียนกลุ่มขยายผลที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน (CEPEEE Model ) พัฒนาขึ้นในช่วงเวลาระหว่างเรียน จากระดับสูงเป็นระดับสูงมาก โดยที่ระยะที่ ๑ ระยะที่ ๒ และระยะที่ ๓ อยู่ในระดับสูง ระยะที่ ๔ อยู่ในระดับสูงมาก และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้านนักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้านการคิดปัญหาทางภาษาไทยเป็นอันดับ ๑ และด้านการคิดวิเคราะห์เป็นอันดับ ๒
๒.๒ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วย รูปแบบการเรียนการสอน (CEPEEE Model) พบว่า คะแนนสอบของผู้เรียน หลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
๒.๓ ความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มขยายผลที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน (CEPEEE Model) ในภาพรวม นักเรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุด
๓) การขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ พบว่า หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน นักเรียนกลุ่มขยายผลมีความสามรถในการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมากและสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕