ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษา นางเพ็ญษา วัชรจิตรกุล
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นรูปแบบของการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่ง ที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2551 ที่ได้กำหนดไว้ เพราะชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความสามารถของตนเอง และตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย
1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 60 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 18 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานด้วย t test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.48 / 85.65
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.5156 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 51.56
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งข้อสนเทศที่ได้จากการศึกษาสามารถนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนต่อไป