บทคัดย่อ รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา
เรื่อง การสร้างคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายวาทิน สิทธิถาวร
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาเรื่อง
การสร้างคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาเรื่อง การสร้างคำ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาเรื่อง การสร้างคำ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาเรื่อง การสร้างคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.21 ถึง 0.88 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 ซึ่งใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกจากนักเรียนที่ผู้รายงานสอนด้วยตนเอง จำนวน 1 ห้องเรียน ได้นักเรียน จำนวน 33 คน ใช้เวลาในการทดลองทั้งหมด 19 คาบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 พร้อมทั้งเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาและหลังการใช้
แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา โดยการทดสอบนัยสำคัญ ด้วย ttest ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาเรื่อง การสร้างคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.11/82.85 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักการใช้ภาษาเรื่อง การสร้างคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา
สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ
มีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาอยู่ในระดับมากที่สุด