บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5ES) เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโต ของมนุษย์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน
ผู้ศึกษา นางสาววิภาวัตน์ หาญแรง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) กองการศึกษาเทศบาลเมืองบัวใหญ่
จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5Es) (2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
(3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโตของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) กองการศึกษาเทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) จำนวน 10 แผน ใช้จัดกิจกรรม 20 ชั่วโมง เอกสารประกอบ
การเรียน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง อาหารกับ
การเจริญเติบโตของมนุษย์ มีค่าเท่ากับ 85.96/84.55 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง อาหารกับการเจริญเติบโตของมนุษย์ มีค่าเท่ากับ 0.7472 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.72 สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง อาหารกับ
การเจริญเติบโตของมนุษย์ มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 5 ขั้น โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ชอบขั้นสำรวจที่มีการวางแผน ลงมือปฏิบัติ และศึกษาแหล่งอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลเพียงพอที่จะใช้ในขั้นต่อไป รองลงมา คือ ชอบเอกสารประกอบการเรียน
ที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองที่ดีและเรียนตามเพื่อนผู้อื่นได้ทัน