ชื่อผลงาน : ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1
ผู้จัดทำ : นางสายยนต์ สิงหศรี โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมืองขอนแก่น
จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่จัดทำ : พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาความสามารถทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาที่1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ระยะเวลาในการทดลอง 54 ชั่วโมง รูปแบบที่ใช้ในการทดลอง คือ The One-Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรม 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1) คำนำ 2) คำชี้แจงการใช้ชุดกิจกรรม 3) ใบความรู้ประกอบกิจกรรม 4) ใบกิจกรรม 5) ใบงาน และ 6) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรม โดยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นคือสาระการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีชุดกิจกรรมรวม 6 ชุด คือ ชุดกิจกรรมชุดที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชุดกิจกรรมชุดที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช ชุดกิจกรรมชุดที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องการสืบพันธุ์ของพืช ชุดกิจกรรมชุดที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องการตอบสนองของพืชต่อสิ่งเร้าและเทคโนโลยีชีวภาพของพืช ชุดกิจกรรมชุดที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องสารและการจำแนกสาร และชุดกิจกรรมชุดที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่องสารละลาย ชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.08/80.45 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรม เรื่องชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 ในภาพรวมเห็นด้วยในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.37 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.62