เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางวีนา ชาญช่าง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อทดลองใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4) การประเมินผลและปรับปรุงแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เฉพาะ คือ (4.1) เพื่อเปรียบเทียบ ความสามารถในการแก้ปัญหา ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4.2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา
สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์
2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน จำนวน 6 แผนการเรียนรู้
3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนและครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เห็นความสำคัญต่อการใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถใน
การแก้ปัญหา แบบฝึกทักษะ มีจำนวน 5 เล่ม ได้แก่ 1) โจทย์ปัญหาร้อยละ 2) โจทย์ปัญหาร้อยละ
กับการซื้อขาย 3) โจทย์ปัญหาร้อยละกับการลดราคา 4) โจทย์ปัญหาร้อยละกับการหาร้อยละ(เปอร์เซ็นต์) 5) โจทย์ปัญหาร้อยละกับดอกเบี้ย (2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.17/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (3) ทดลองใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระดับความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนจึงสูงขึ้น
การแก้โจทย์ปัญหาก็มีความถูกต้องเป็นขั้นตอนมากขึ้น (4) ผลการประเมินและปรับปรุง
แบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าความสามารถในการแก้ปัญหาหลังใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 และ ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับดีมาก และนักเรียนมีความคิดเห็นว่าการทำแบบฝึกทักษะ ทำให้สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ดีขึ้นและเข้าใจง่าย
 
Title The development of exercise on application of mathematics strand by using Problem Based Learning for enhancing problem solving ability for the students in Prathomsuksa 6
Researcher Weena Chanchang
Subtraction Mathematics
Year 2016
Abstract
The purpose of this research were (1) To study the fundamental data and need assessment for development of exercise on application of mathematics strand by using problem based learning for enhancing problem solving ability for the students in Prathomsuksa 6. (2) To develop exercise on application of mathematics strand by using problem based learning for enhancing problem solving ability for the students in Prathomsuksa 6 according to standard criterion 80/80. (3) To study investigates to exercise on application of mathematics strand by using problem based learning for enhancing problem solving ability for the students in Prathomsuksa 6. (4) To evaluate and develop exercise on application of mathematics strand by using problem based learning for enhancing problem solving ability for the students in Prathomsuksa 6. The objectives are (4.1) To compare the ability of problem solving on pretest and posttest exercise on of mathematics strand by using problem based learning for enhancing problem solving ability for the students in Prathomsuksa 6. (4.2) To study students opinion toward exercise on application of mathematics strand by using problem based learning for enhancing problem solving ability for the students in Prathomsuksa 6. The sample was 24 students in Prathomsuksa 6/1 who are studying in the second semester 2016 academic year, Bannanuea Municipality School in Nakhon Si Thammarat province. The instrument used for this experiment includes exercises on application, lesson plans by using problem based learning, problem solving ability tests and the question naires about the students opinion toward the exercises. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t test dependent and content analysis.
The results on findings were as follow: (1) The students and mathematic teachers have realized the significance of exercise during instruction activity using exercise to enhance problem solving ability. The experiment of exercise including 5 books. Book 1 is Problem solving, Book 2 is Problem solving with trading, Book 3 is Problem Solving with Discount, Book 4 is Percentage problem with finding percentage and Book 5 is Problem solving with interest . (2) The result of development of exercises in mathematic on application by using problem based learning for enhancing problem solving ability for the students in Prathomsuksa 6 according to standard criterion 82.17/81.67 higher than 80/80. (3) The experiment of exercise on application of mathematics strand by using Problem Based Learning for enhancing problem solving ability for the students in Prathomsuksa 6 and the students express their opinion about doing the exercise, and they are able to correct math problem understandably. (4) The finding shows that the ability of problem solving on pretest and posttest is significantly different at .05 level and the opinion have good attitudes toward the exercises in mathematic on application by using problem based learning for enhancing problem solving ability for the the students in Prathomsuksa 6 and the students express their opinion about doing the exercise, and they are able to correct math problem understandably.