ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียงของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา ศิรินาถ สีพั้ว
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิต อย่างพอเพียงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนภาษาไทยด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (รัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้
ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2.แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4.แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการศึกษา
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 5 ชุด มีค่าเท่ากับ 593.81 จากคะแนนเต็ม 630 คะแนน นำมาหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 94.26 ส่วนค่าเฉลี่ยหลังเรียนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะภาษาไทยพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยเท่ากับ 28.33 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 94.43 ซึ่งมีค่าเท่ากับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( ) ดังนั้น ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 94.26/94.43 เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด / คือ 80/80 แสดงว่า แบบฝึกทักษะภาษาไทยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดตามสมมติฐานข้อ 1
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านเชิงวิเคราะห์จากการใช้แบบฝึกทักษะแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 23.86 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 28.33และหลังจากได้รับการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นั่นแสดงว่าการพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์สูงขึ้นจริง เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อ 2
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง เด็กดีรู้คิดใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลรวมของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.27 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้น ข้อ 1 และข้อ 3 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากตามลำดับ เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อ 3