ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา
อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัย
โบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอุไทย โกยชัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 และ 6/6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้อง รวม 48 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105)หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเป็นแบบทดสอบฉบับเดียวกัน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลก สมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.18/86.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปรายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7958 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.58
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา อารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาอารยธรรมโลก (ส30105) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง อารยธรรมโลกสมัยโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60