การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ผสมผสานสื่อประสม เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึมและ
การประยุกต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
ผู้วิจัยอาจารย์นันทพล มียิ่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องนี้เป็นการศึกษาค้นคว้าเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ผสมผสานสื่อประสม เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึมและการประยุกต์ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมกาเรียนรู้คณิตศาสตร์ผสมผสานสื่อประสม เรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึมและการประยุกต์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ผสมผสานสื่อประสม สูงกว่าก่อนเรียน และ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียน หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ผสมผสานสื่อประสม เทียบกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ผสมผสานสื่อประสม ประกอบด้วย สื่อประสมได้แก่ Clip วีดิทัศน์ POWER POINT โปรแกรมกราฟ GSP โปรแกรม GEOGEBRA APPLICATION DESMOS และเอกสารประกอบการใช้สื่อผสมเรื่อง ฟังก์ชันลอการิทึมและการประยุกต์ จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และ แบบวัดความสามารถด้านทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ผลการวิจัย พบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ผสมผสานสื่อประสบนี้มี ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 พบว่า ได้คะแนน 78.33/ 74.22 คะแนน ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ได้ตั้งไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.83
2.ผลคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษามีคะแนนเฉลี่ย 11.44 คะแนน และ 18.56 คะแนนตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ผลจากการวัดความสามารถด้านทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษามีคะแนนเฉลี่ย 18.56 คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 60 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05