รายงานการวิจัย การพัฒนาการสอนด้วยวิธีเรียนแบบผสมผสาน
วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถ้ำ
ผู้รายงาน นางสาวกรนิภา คงอ้น โรงเรียนบ้านถ้ำ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยการพัฒนาการสอนด้วยวิธีเรียนแบบผสมผสาน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถ้ำ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการสอนด้วยวิธีแบบผสมผสาน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถ้ำให้มีประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการเรียนแบบปกติกับการเรียนการสอนแบบผสมผสาน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถ้ำ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนการสอนแบบผสมผสานวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) ของนักเรียน โรงเรียนบ้านถ้ำกลุ่มประชากร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถ้ำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วยพัฒนาการสอนด้วยวิธีเรียนแบบผสมผสานผ่านระบบออนไลน์ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โปรแกรม Microsoft Word ที่เรียนแบบผสมผสาน ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกัน โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.11 และหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 23.22 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการเรียนแบบปกติกับการเรียนแบบผสมผสาน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) เรื่อง โปรแกรม Microsoft Word ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถ้ำ แตกต่างกัน โดยกลุ่มที่เรียนแบบผสมผสานมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 32.33 ซึ่งสูงกว่าที่เรียนแบบปกติมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.89
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถ้ำ ที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีผสมผสาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง โปรแกรม Microsoft Word พบว่าโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด